Luisita Magsasaka


Anak ng mag-sasaka
November 5, 2009, 7:50 am
Filed under: Uncategorized | Tags: , , ,

Isang marangal na trabaho ang isang pagiging magsasaka at dahil sa maraming panahon na ibinuhos ng aking mga magulang sa aming kabuhayan sa kabukiran… ito ako ngayon.. Nakapagtapos ng pag-aaral at nag karoon ng maayos na trabaho.

Pinilit ng aking mga magulang sa kabila ng hirap na dinaranas nila sa mga pagsubok na nagdaan sa aming lupain pero ito ay hindi katumbas ng pangyayari sa malupit na sinapit ng mga taga-hacienda luisita at kabilang roon ay aking mga kamag-anak na nakaranas ng malupit na karahasan ng mga pamilyang nagmamay-ari ng hacienda.

At sa nalalapit na Anibersaryo ng Hacienda Luista Massacre muling na-antig ang aking damdamin, hindi lamang sa nangyari sa aking kama-anak pati na rin sa mga inosenteng magsasakang nagbuwis ng buhay at sa marami pang naging biktima ng marahas na pangyayari.


Leave a Comment so far
Leave a comment



Leave a Reply

